Làm sao để bỏ thuốc lá?

12:00 AM 04/01/2016 Lượt xem: 4504 In bài viết

Ảnh minh họa

1. Thừa nhận thói quen hút thuốc
 Nhiều người nghiện thuốc lá cho rằng họ có thể bỏ thuốc lá bất cứ khi nào họ muốn nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Và thừa nhận thói quen “xấu” của mình sẽ là bước khởi đầu giúp bạn từ bỏ thuốc lá.
  
 2. Lên kế hoạch cụ thể
 Hút thuốc giống như một thói quen cố định. Bạn biết chính xác thời điểm cần hút 1 điếu thuốc và yếu tố kích thích bạn làm điều đó. Bạn hãy phủ kín kế hoạch làm việc bằng những sự kiện và chương trình dày đặc để kiềm chế sự thèm thuốc và cắt giảm dần dần số điếu thuốc hút mỗi ngày; điều này giúp bạn xác định mốc thời gian thực hiện kế hoạch.
  
 3. Gặp gỡ, tiếp xúc với bạn bè không hút thuốc 
 Bạn bè đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là những người bạn nói không với thuốc lá. Họ sẽ động viên và giúp đỡ bạn bỏ thuốc lá thay vì xúi giục, kích động bạn hút thuốc.
  
 4. Tạo môi trường làm việc trong lành không thuốc lá 
 Bạn hãy dán biểu tượng “Không hút thuốc lá” ở gần bàn làm việc, điều này giúp bạn tránh xa thuốc lá mỗi khi căng thẳng và tìm kiếm biện pháp thư giãn khác.
  
 5. Tìm hiểu nguyên nhân 
 Ban đầu, bạn có thể hút thuốc do đua đòi bạn bè. Tuy nhiên, khi số lượng điếu thuốc lá tăng dần mỗi ngày, bạn cần tìm kiếm nguyên nhân kích thích hành vi này. Có thể, bạn gặp áp lực từ cuộc sống cá nhân hoặc tình hình tài chính ảm đạm.
  
 6. Thay đổi thói quen hàng ngày 
 Trước kia, bạn thường hút thuốc khi đi ăn sáng và uống cà phê, giờ thay vào đó hãy uống nước cam hay ngũ cốc. Nếu bạn thường hút thuốc khi đi uống cà phê với đồng nghiệp, bạn bè thì giờ hãy chịu khó tới môi trường không có thuốc lá, không có người hút thuốc lá. Hãy tập cho mình một thói quen mới, một thói quen khoẻ mạnh hơn.
  
 7. Hình thành thói quen mới 
 Bạn hãy thử làm một việc gì đó yêu thích mỗi khi thèm thuốc như đọc sách, chơi trò chơi hoặc làm vườn. Chuyển hướng tập trung của bạn vào một việc mới lạ có thể hạn chế thói quen hút thuốc. 
  
 8. Châm cứu và thôi miên
 Hai phương pháp khác cũng giúp bạn nhanh chóng có thể từ bỏ thuốc lá là: châm cứu và thôi miên. Những phương pháp này các nhà y khoa đã nghiên cứu ra nhằm giúp bạn loại bỏ được độc tố nicôtin trong cơ thể. Kết quả sẽ làm thay đổi đáng kể.
  
 9. Từ bỏ những thứ có liên quan tới thuốc lá
 Vẫn còn lưu giữ những điếu thuốc ở nhà thì tình trạng tái phát lại càng cao. Hãy vứt bỏ những gì có liên quan đến thuốc như gạt tàn thuốc lá, bật lửa và cả thuốc. Còn giữ những vật này, bạn còn chưa thể bỏ ngay được. Nếu thuốc lá cũng quan trọng như cà phê, tốt nhất là hãy giảm bớt thói quen này đi. Hãy sơn lại ngôi nhà để thay đổi cảm giác và mùi quen thuộc trước kia và hãy sơn màu đối nghịch hẳn với màu khói thuốc.
  
 10. Tăng cường tập luyện 
 Bạn cần cải thiện sức khỏe tổng thể để thực hiện thành công kế hoạch bỏ thuốc. Tập luyện giúp bạn tăng cường khả năng chịu đựng và cải thiện hệ hô hấp. Hãy từ bỏ thuốc, duy trì cân nặng hợp lý để kéo dài tuổi thọ.

Muối

Một mẹo nhỏ kỳ nhưng lại rất công hiệu – nếm chút muối bằng đầu lưỡi của bạn. Nó sẽ dập tắt ngay cơn thèm thuốc và giúp bạn cai thuốc lá.

Quế

Có nhiều cách để bạn sử dụng quế như một trợ thủ giúp bỏ thuốc. Đơn giản, chỉ cần hít sâu một thanh quế, bạn sẽ cảm giác như đang hít một làn thuốc từ điếu thuốc lá. Thứ hai, quế làm tăng hoạt động của não, làm giảm căng thẳng thần kinh và mất trí nhớ – những dấu hiệu tạm thời do tác dụng phụ của việc cai thuốc lá.

Mật ong

Qua quá trình nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, nọc ong có tác dụng tốt để cai nghiện thuốc lá. Với những người mới nghiện thuốc lá, hãy uống hỗn hợp mật ong pha với chanh hoặc quất và nước lọc, tỷ lệ: 1 thìa cà phê mật ong + 1/2 quả quất hoặc chanh + 5 thìa nước đun sôi để nguội. Uống trước khi bạn thấy thèm hút 1 điếu thuốc lá với số lượng 5-10 cốc/ngày.

Mật ong sau khi uống sẽ vào máu, lên não, giải các độc tố nicotin trong não người nghiện. Lưỡi sẽ quen dần với chất ngọt ngon của mật ong thay vì chất khét đắng của thuốc lá. Sau 10-15 ngày uống hỗn hợp trên, bạn sẽ giảm dần lượng thuốc lá hút cho đến khi cai thuốc lá hoàn toàn.

Nước cam

Theo các chuyên gia, những người thường xuyên hút thuốc lá thường mất rất nhiều vitamin C, cơ thể của họ phải sử dụng nhiều vitamin C để chuyển hoá một số chất không tự nhiên có trong nicotin. Đó là lý do tại sao muốn bỏ thuốc lá nhanh hơn, cơ thể bạn cần hấp thụ nhiều vitamin C hơn nữa, đặc biệt là vitamin C trong các loại trái cây như cam, chanh, kiwi, cà chua…

Trong quá trình bỏ thuốc, mỗi ngày một ly nước cam sẽ giúp cơ thể bạn sớm thoát khỏi sự phụ thuộc vào chất nicotin và các chất độc trong thuốc lá có trong thuốc lá.

Sữa, các loại nước uống pha sữa

Nhiều người nghiện thuốc lá đã thừa nhận rằng sau khi uống một cốc sữa thì việc hút thuốc lá không mang lại cho họ hương vị thích thú như mong đợi. Sữa làm cho mùi thuốc lá trở nên đắng và khó chịu.

Một số người còn bỏ thuốc lá bằng cánh ngâm điếu thuốc vào sữa, phơi khô dùng để hút trong những cơn thèm thuốc. Mùi vị khó chịu của những điếu thuốc ngâm sữa này sẽ khiến bạn “sợ” thuốc lá. Nếu kiên trì và giỏi chịu đựng trong nhiều lần, bạn sẽ dễ dàng chấm dứt nghiện nicotin.

Táo

Hãy ăn 2-3 quả táo mỗi ngày. Trong táo chứa pectin, giúp giảm hàm lượng độc tố trong máu của bạn. Trong trường hợp xấu, một chế độ ăn có sự hướng dẫn của chuyên gia với táo sẽ giúp lọc hoàn toàn các độc tố từ thuốc lá trong máu. Không những thế, vị táo ngọt, giòn giúp những người nghiện thuốc giảm cảm giác buồn miệng khi đang cai thuốc lá.

Cần Tây

Được biết đến như loại rau rất tốt cho sức khoẻ và có hiệu quả tốt khi được dùng để cai thuốc lá. Ngoài ra, trong nhóm này còn có cà tím, các loại đậu, các loại rau và cả dưa chuột cũng góp phần làm giảm cơn thèm thuốc.

Nếu bạn không thích ăn cần tây thì có thể thay thế bằng cà rốt, tất nhiên hiệu quả sẽ giảm đi chút ít. Thế nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng không phải mọi rau quả đều có ích. Ngược lại, các loại rau quả ngọt có nhiều glucose sẽ kích thích cơn thèm và khiến bạn trở nên hứng thú hơn với chất gây nghiện.

Rượu vang đỏ

Một ly rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ ung thư phổi đối với cả người hút thuốc lẫn người không hút thuốc. Các nhà nghiên cứu đến từ Nam California, Mỹ phát hiện ra rằng những người uống mỗi ngày một ly vang đỏ sẽ giảm được 60% nguy cơ ung thư phổi.

Trong thành phần rượu vang đỏ có chứa flavonol và resveratrol rất có lợi cho tim mạch và ngăn chặn hiện tượng máu đông cục. Rượu vang đỏ sẽ là người bạn đồng hành hiệu quả của những ai đang chiến đấu với việc nghiện thuốc lá và những tác hại mà nó gây ra. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý là hãy chỉ dùng mỗi ngày một ly là đủ liều lượng, nếu không, chính bạn lại trở thành “con sâu” của cả thuốc lá và rượu vang đỏ.

Bông cải xanh

Bông cải xanh sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi hiệu quả trong quá trình bỏ thuốc lá. Bông cải xanh, hay còn gọi là súp lơ xanh là thực phẩm hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về tim mạch, tiêu hoá và cả các bệnh về phổi, bao gồm cả ung thư phổi.

Bông cải xanh có chứa sulforaphane, một chất làm thúc đẩy hoạt động của gen NRF2, bảo vệ phổi tránh khỏi sự tàn phá của các độc tố bên ngoài. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, các thành phần hữu ích trong bông cải xanh sẽ trở nên “vô dụng” trong cơ thể người đang nghiện thuốc lá vì nicotin đã tiêu diệt chất sulforaphane. Ngược lại, bông cải xanh sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi hiệu quả trong quá trình bỏ thuốc.

NH